THƯ VIỆN SỐ UTH

ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

Danh mục tài nguyên trong Thư viện số UTH

Chọn một đơn vị để xem các bộ sưu tập của nó.

Các tài liệu tải lên gần đây

Tài liệu
PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ HIỆN TƯỢNG KHỞI ĐỘNG MÁY CHÍNH BỊ KHÓI ĐEN CỦA TÀU DP PROTEUS, ẢNH HƯỞNG KHÔNG ĐƯỢC VÀO CẢNG LẤY HÀNG TẠI TRUNG QUỐC
(Giao thông vận tải, 2023-11) Nguyễn Văn Phúc; Nguyễn Văn Năm
Động cơ Diesel và bộ điều khiển vòng quay động cơ (bộ điều tốc) sau một thời gian dài làm việc có tình trạng kỹ thuật kém do bị mài mòn các chi tiết vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Khi tình trạng kỹ thuật của động cơ kém thì việc khởi động động cơ khó hơn và người khai thác phải đưa tay trang khởi động lên cao để cấp nhiều nhiên liệu hơn cho mỗi lần khởi động. Việc chỉnh định sai bộ giới hạn nhiên liệu trong bộ điều tốc và bơm trợ động cùng dẫn đến việc cấp nhiều nhiên liệu hơn khi khởi động động cơ. Với việc cấp thừa nhiên liệu khi khởi động dẫn tới hiện tượng khói đen do lượng nhiên liệu cấp vào nhiều mà không đủ không khí cháy.
Tài liệu
AN NINH MẠNG CHO ĐỘI TÀU VIỆT NAM HOẠT ĐỘNG TRÊN TUYẾN QUỐC TẾ
(Giao thông vận tải, 2023-11) Bùi Thế Anh; Ngô Thị Mai Ka
Vận tải hàng hải là phương tiện vận chuyển hàng hóa quan trọng trong nền kinh tế thế giới, với hơn 80% lượng hàng hóa và hơn 70% giá trị được vận chuyển bằng đường biển. Các tàu biển hiện đại kết nối với internet và hệ thống thông tin liên lạc từ xa qua các hệ thống tự động hóa và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với sự xuất hiện của các mối đe dọa tấn công mạng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng hải. Kiến thức về an ninh mạng của thuyền viên Việt Nam chưa được cung cấp thực tiễn và đầy đủ trong chương trình huấn luyện an ninh. Do đó, bài viết này đề xuất các giải pháp để nâng cao nhận thức và phòng tránh các mối đe dọa và tránh phạm lỗi trong các cuộc tấn công mạng, tuân thủ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (tên tiếng Anh viết tắt là IMO) và Bộ luật Quốc tế về An ninh tàu và bến cảng ( tên tiếng Anh viết tắt là ISPS code).
Tài liệu
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TIẾT DIỆN LỖ PHUN NHIÊN LIỆU ĐẾN ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL GM MOTORI HRM494
(Giao thông vận tải, 2023-11) Hoàng Văn Sĩ; Hoàng Tất Chung
Bài báo trình bày sự ảnh hưởng của tiết diện lỗ kim phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel 4 kỳ GM Motori HRM494, lắp đặt tại Phòng thực hành máy Viện Hàng hải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM). Mục tiêu nghiên cứu của bài báo là làm sáng tỏ sự ảnh hưởng khi thay đổi đường kính lỗ kim phun khác nhau (0.2mm ÷ 0.6mm sẽ làm biến đổi quá trình hòa trộn, chất lượng tia phun nhiên liệu trong buồng đốt và áp suất phun trong quá trình cháy ở động cơ diesel tàu thủy. Các tác giả đã xây dựng các thông số của động cơ HRM494 và mô phỏng trên phầm mềm Diesel RK. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu khẳng định tiết diện đường kính lỗ kim phun càng nhỏ thì áp suất phun càng lớn, chất lượng quá trình phun càng tốt, giảm độc tố khí thải và giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra kết quả nghiên cứu chỉ ra được tình trạng kỹ thuật của động cơ hiện tại, giúp người vận hành quyết định khi nào cần phải sửa chữa hay thay mới kim phun hay chỉ cần điều chỉnh áp suất phun vào trong buồng đốt động cơ.
Tài liệu
ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, HUẤN LUYỆN NGÀNH HÀNG HẢI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM
(Giao thông vận tải, 2023-11) Đặng Thanh Nam
Trước tình hình sĩ quan và thuyền viên làm việc trên các tàu biển bị thiếu hụt so với sự phát triển của ngành Hàng Hải.Trường đại học GTVT thành phố HCM đã tiến hành thay đổi chương trình đào tạo và công tác thực tập để đáp ứng số lượng ,chất lượng thuyền viên cho sự phát triển của ngành Hàng hải trong nước và thế giới.Việc xây dựng chương trình đề cương mới từ khoá học 2021 nhằm thoả mãn nội dung chương trình của ngành Khoa học Hàng Hải trong đào tạo và phù hợp với Công ước STCW 78/2010 của tổ chức Hàng hải Thế giới IMO.
Tài liệu
CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG E-NAVIGATION, LỢI ÍCH VÀ BẤT CẬP KHI TRIỂN KHAI
(Giao thông vận tải, 2023-11) Bùi Thế Anh; Ngô Thị Mai Ka
Theo nhận định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (tên tiếng Anh viết tắt là IMO), yếu tố con người được coi là yếu tố then chốt của an toàn sinh mạng trên tàu và là yếu tố góp phần cho hầu hết các tổn thất trong lĩnh vực vận chuyển bằng tàu thủy. An toàn của ngành hàng hải và sự an toàn của việc hành hải có thể được cải thiện bằng cách củng cố trọng điểm các yếu tố con người. Liên quan đến vấn đề về sự sai sót của con người trong ngành hàng hải, tổ chức IMO cũng đã luôn nỗ lực trong việc làm giảm các sai sót do con người gây ra. Vậy nên E-navigation có thể được xem là một trong những nỗ lực của IMO để giảm thiểu sai sót bởi yếu tố con người thông qua việc nâng cao khả năng chia sẻ, xử lý thông tin liên lạc hàng hải trên toàn cầu.
Tài liệu
GIÁM SÁT QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHỰA VÀ CAO SU BẰNG CÔNG CỤ WEB-BASED
(Giao thông vận tải, 2023-11) Nguyễn Đức Lộc; Nguyễn Phạm Duy; Lê Xuân Thuyên; Trần Ngọc Huy
Hiện nay, ngành công nghiệp nhựa và cao su đang chịu ảnh hưởng lớn từ Cuộc cách mạng 4.0. Mặc dù giải pháp nhà máy thông minh cho hệ thống sản xuất sản phẩm nhựa và cao su mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng thường khó áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do những rào cản về chi phí và yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình sản xuất. Bài báo đề xuất một giải pháp tập trung vào việc thu thập dữ liệu và giám sát cho máy ép nhựa và máy ép cao su, nhằm giải quyết những yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp với chi phí dễ tiếp cận hơn đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Kết quả thực nghiệm tại một nhà máy sản xuất đã chỉ ra rằng giải pháp đề xuất có thể giải quyết được một số yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp, đồng thời xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng và dữ liệu cần thiết để triển khai các công nghệ tiên tiến hơn.
Tài liệu
TỐI ƯU BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP TỰ ĐỘNG HỆ THỐNG ĐIỆN ĐƠN VÙNG SỬ DỤNG GIẢI THUẬT THÔNG MINH
(Giao thông vận tải, 2023-11) Nguyễn Tiến Diệm; Trần Tiến Đạt; Đặng Xuân Kiên
Xã hội đang phát triển ngày càng cần có các thiết bị điện, điện tử sử dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng như y tế, viễn thông, truyền tải điện… Do đó, yêu cầu đặt ra là cần có nguồn cung cấp điện liên tục. Phổ biến hiện nay là sử dụng bộ điều khiển PID để ổn định nguồn cung cấp với các thông số KP, KI, KD được xác định theo phương pháp Ziegler – Nichols. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiễu và sai số trong quá trình đo đạc, tính toán nên không thể tìm được các giá trị tối ưu. Bài báo đề xuất phương pháp tối ưu bộ tham số PID cho bộ điều chỉnh điện áp tự động (Automatic Voltage Regulator –AVR) của máy phát đồng bộ trong hệ thống điện đơn vùng sử dụng giải thuật di truyền (GA – Genetic Algorithm) và giải thuật logic mờ (Fuzzy logic). Kết quả mô phỏng cho thấy chất lượng bộ điều khiển được cải thiện.
Tài liệu
XÂY DỰNG NỀN TẢNG IIOT PHỤC VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
(Giao thông vận tải, 2023-11) Đặng Quang Thiên; Phạm Ngọc Hiệu; Lê Minh Hiển; Trần Ngọc Huy
Công nghiệp 4.0 đã cách mạng hóa ngành công nghiệp sản xuất và Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) đã trở thành một giải pháp quan trọng để tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao hiệu suất. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã phát triển một nền tảng IIoT được tùy chỉnh đặc biệt để đối phó với những thách thức mà ngành sản xuất đang đối diện. Nền tảng của chúng tôi bao gồm một IIoT Gateway tự động hóa việc thu thập dữ liệu từ các thiết bị khác nhau trong nhà máy, đảm bảo cả bảo mật và kết nối ổn định. Ngoài ra, chúng tôi đã thiết kế một giao diện giám sát thân thiện người dùng cung cấp hiển thị trực quan hóa dữ liệu sản xuất. Để đáp ứng khối lượng lớn dữ liệu, chúng tôi đã xây dựng một máy chủ với khả năng xử lý và lưu trữ mạnh mẽ. Tất cả những điều này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong việc cải thiện hiệu quả và hiệu suất trong quản lý hoạt động của họ. Bằng cách tận dụng các công nghệ của Công nghiệp 4.0, nền tảng IIoT của chúng tôi hứa hẹn sẽ đóng góp vào sự tiến bộ của sản xuất thông minh trong các ngành sản xuất hiện nay.
Tài liệu
THIẾT KẾ PALLET VẬN CHUYỂN THÉP CUỘN SỬ DỤNG RƠ MOOC TẠI VIỆT NAM
(Giao thông vận tải, 2023-11) Nguyễn Hồng Thắng; Nguyễn Thành Sa; Trần Tiến Đạt
Ngành công nghiệp thép đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, vận chuyển thép cuộn đã và đang là một thách thức đối với các nhà sản xuất và vận chuyển do yêu cầu về an toàn và bảo vệ hàng hóa trong quá trình di chuyển. Trong nghiên cứu này, các tác giả xác định các mối nguy hiểm trong quá trình vận chuyển thép cuộn. Các thông số, điều kiện vận chuyển thép trong thực tế đã được nhóm nghiên cứu đưa vào phần mềm Autodes Inventor 2022 để phân tích và tính toán. Các kết quả nhận được đã chứng tỏ giải pháp đạt hiệu quả tốt để có thể ứng dụng vào thực tế nhằm tăng mức độ an toàn trong vận chuyển.
Tài liệu
XẤP XỈ HÀM LỖI BẰNG PHƯƠNG PHÁP HÀM SPLINE BẬC HAI VÀ PHƯƠNG PHÁP RUNGE – KUTTA BẬC BỐN
(Giao thông vận tải, 2023-11) Trần Thị Thùy Dương
Bài báo trình bày hai phương pháp tính xấp xỉ hàm lỗi erf(x) với độ chính xác cao và tốc độ hội tụ nhanh hơn đáng kể so với phương pháp chuỗi Taylor thông thường. Phương pháp thứ nhất: áp dụng hàm ghép trơn Spline bậc hai S2(t) bao gồm n đa thức bậc hai tương ứng n đoạn con được phân hoạch đều của đoạn biến thiên [0;x]. Hàm S2(t) xấp xỉ cho hàm mũ exp(-t2), lấy tổng tích phân các đa thức bậc hai trên phân hoạch của đoạn [0;x] thu được giá trị xấp xỉ hàm lỗi; Phương pháp thứ hai: đưa phương trình y(t) = erf(t) về phương trình vi phân thường bậc một với ẩn hàm y(t), chia đoạn [0;x] thành n đoạn bằng nhau, áp dụng phương pháp Runge – Kutta để tính xấp xỉ giá trị hàm lỗi erf(x) = y(tn) ≈ ERn. Các kết quả số được biểu thị dạng bảng giá trị gần đúng và đồ thị sai số tương đối theo các bậc n khác nhau.