Đặng Quốc HảiĐinh Gia HuyPhạm Thái Hoàng2024-06-062024-06-062023-111859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/1161Việc mô hình hóa và nhận thức rủi ro va chạm tàu thuyền ở các vùng nước phức tạp đông đúc đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện giám sát và quản lý, nâng cao an toàn vận tải đường biển. Bài báo đề xuất một phương pháp mô hình hóa rủi ro va chạm tàu thuyền trong một khu vực dựa trên logic mờ có xem xét ảnh hưởng của góc tiếp cận giữa hai tàu. Phương pháp sử dụng hệ thống mờ phân cấp gồm hai hệ mờ với hệ mờ 1 dùng để tính toán rủi ro va chạm tạm thời, hệ mờ 2 dùng kết quả của hệ mờ 1 kết hợp với đầu vào là góc tiếp cận giữa hai tàu để tính toán rủi ro va chạm chính thức. Bài báo tập trung đề xuất phương pháp, riêng mô phỏng sẽ thực hiện trong nghiên cứu tiếp theo. Mô hình này có thể cung cấp cơ sở quan trọng cho công tác giám sát và đánh giá rủi ro va chạm hàng hải của tàu thuyền cho các cơ quan quản lý hàng hải.Tiếng ViệtĐề xuất phương pháp mô hình hóa rủi ro va chạm tàu thuyền trong vận tải hàng hải dựa trên logic mờ có xem xét tới ảnh hưởng góc tiếp cận của tàuProposing a method to model ship collision risk in maritime transport based on fuzzy logic considering the influence of ship approach angleArticle