Nguyễn Quang ThànhNguyễn Hữu Hà2024-03-292024-03-2920239786047627370https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/634Hải Phòng là một trong những đô thị lớn ở Việt Nam. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí, ùn tắc và tai nạn giao thông gia tăng, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) mà đặc biệt là xe buýt được kỳ vọng là giải pháp chính để giải quyết hậu quả giao thông. Tuy nhiên, xe buýt chỉ đáp ứng chưa đầy 1% nhu cầu đi lại của thành phố và chất lượng dịch vụ chưa được quan tâm đúng mức trong quá trình vận hành. Nguyên nhân chủ yếu do hạn chế trong quản lý, điều hành xe buýt và việc sử dụng nguồn ngân sách trợ cấp cho hoạt động xe buýt chưa hiệu quả. Trợ cấp từ ngân sách nhà nước tuy tăng hàng năm nhưng hiệu quả quản lý và thực hiện chưa cao. Hơn nữa, giá vé tương đối cao để hấp dẫn người sử dụng và quá thấp để trang trải chi phí hoạt động. Vì vậy, dịch vụ xe buýt ngày càng không thu hút người sửdụng và hầu hết người dân phải tự túc phương tiện đi lại. Mục đích chính của bài viết này là nghiên cứu kinh nghiệm trợ giá tại các đô thị lớn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả trợ giá cho dịch vụ xe buýt.Tiếng ViệtQuản lý trợ giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Kinh nghiệm từ các đô thị lớn và bài học cho TP Hải PhòngRailway development solutions in the Mekong DeltaArticle