Nguyễn Xuân LongLê Quốc KhánhTrần Thị Trúc LiểuTrần Minh Quang2024-10-162024-10-162021-031859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/2217Trên thế giới có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến mô phỏng bunching và phương pháp loại trừ bunching cho dòng xe ô tô. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu bunching xem xét đặc điểm của dòng xe hỗn hợp gồm xe ô tô và xe hai bánh tại các thành phố ở Việt Nam. Nghiên cứu này sẽ xây dựng mô hình mô phỏng được phát triển ở mức độ chi tiết theo từng trạm dừng chính, bến đầu và cuối. Mức độ mô phỏng chi tiết này yêu cầu sử dụng dữ liệu đầu vào mô tả thời gian di chuyển phân đoạn, thời gian dừng tại trạm, tại bến xe và nhu cầu hành khách lên xuống xe tại mỗi trạm. Số liệu dùng cho mô phỏng được thu thập trên một tuyến xe buýt cụ thể của Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp loại trừ hiện tượng bunching được đề xuất trên cơ sở ứng dụng của công nghệ GPS với giả sử thu thập được thời gian thực về vị trí của tất cả các xe buýt trên một tuyến đường, vận tốc xe buýt. Phương pháp đề xuất ở đây tập trung vào việc đạt được thời gian giãn cách mục tiêu, còn gọi là phương pháp cố định thời gian giãn cách. Khi một chiếc xe buýt đến một điểm kiểm soát, thời gian giãn cách được so sánh với một giá trị mục tiêu được chỉ định trước. Nếu thời gian giãn cách nhỏ hơn, xe buýt được đánh giá là đi quá gần xe chạy trước và sẽ dừng lâu hơn thời gian quy định; nếu thời gian giãn cách lớn hơn, xe buýt dừng ngắn hơn thời gian quy định. Nghiên cứu tiến hành mô phỏng phương pháp loại trừ hiện tượng bunching và kiểm tra hiệu quả của phương pháp, từ đó, đề xuất các hướng dẫn lái xe cho tài xế và nhà điều hành xe buýt giúp giảm thiểu bunching.Tiếng ViệtXây dựng mô hình mô phỏng phương pháp loại trừ hiện tượng tụ nhóm (Bunching) của xe buýtA SIMULATION MODEL FOR AN APPROACH TO ELIMINATE BUS BUNCHINGArticle