Phạm Tuấn AnhĐặng Xuân Kiên2024-08-282024-08-282021-081859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/2013Việc đánh giá xác suất xảy ra va chạm hàng hải có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phân tích rủi ro vận tải bằng đường biển cũng như cải thiện đảm bảo an toàn hàng hải. Thực tế, xác suất sự cố va chạm hàng hải tàu biển được đo lường bằng quan sát truyền thống hoặc bằng các thí nghiệm hiện trường là gần như không thể. Hành vi điều hướng của từng con tàu được mô tả như một tác tử và các va chạm giữa chúng được phát hiện bởi một thuật toán thông minh. Trong bài báo này đề xuất một mô hình dựa trên các tác tử sử dụng hệ thống thông tin địa lý để đánh giá xác suất xảy ra va chạm hàng hải tàu biển. Mô hình được đề xuất có tiềm năng cung cấp hỗ trợ quyết định cho việc hướng dẫn quy hoạch giao thông hàng hải tàu biển trong tương lai.Tiếng ViệtNghiên cứu mô hình dựa trên tác tử cho phân tích rủi ro giao thông hàng hải tàu biểnSTUDY BASED ON AN AGENT-BASED MODEL FOR MARITIME TRANSPORTATION RISK ANALYSISArticle