Vũ Văn TuyểnĐỗ Quang Quận2024-07-172024-07-172022-091859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/1959Trong quá trình đóng tàu, nhiều phương pháp gia công, lắp ráp, đấu lắp và hàn được sử dụng để hình thành các phân đoạn, tổng đoạn và thân tàu. Những yếu tố này làm xuất hiện các biến dạng, ứng suất dư trên kết cấu thân tàu với mức độ, phạm vi khác nhau. Việc đánh giá ảnh hưởng của các khuyết tật này đến độ bền tới hạn thân tàu mang ý nghĩa lớn nhằm đánh giá khả năng đi biển, từ đó đưa ra các khuyến cáo để khắc phục và đảm bảo cho tàu đủ độ bền, đủ điều kiện khai thác. Để xác định mô men uốn tới hạn, phương pháp lặp được sử dụng, cải tiến để đưa các thông số của biến dạng và ứng suất dư vào trong các phần tử kết cấu. Tàu dầu kết cấu đáy đôi, mạn kép, trọng tải 313.000 tấn được sử dụng để tính giá trị của mô men uốn tới hạn cho hai trường hợp tàu trên đỉnh sóng và trên đáy sóng. Các kết quả về mô men uốn tới hạn cho hai trường hợp trên dưới tác động của biến dạng ban đầu được đưa ra và đánh giá. Một số kết luận cũng đã được rút ra trong bài báo này.Tiếng ViệtĐánh giá ảnh hưởng của biến dạng ban đầu đến độ bền tới hạn của kết cấu thân tàuAssessment the influences of initial imperfections on the hull girder ultimate strength of shipsArticle