Lê Văn ToànĐoàn Trung ViệtBùi Lương Khóa2024-09-122024-09-122021-081859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/2117Tàu khách hai thân hiện nay đang phát triển mạnh, đặc biệt các tàu hai thân hoạt động trong vùng thuỷ nội địa nước ta nhờ ưu điểm tỉ lệ L/B nhỏ nên dễ điều động trong luồng sông rạch, cũng như mớn nước d nhỏ phù hợp các vùng nước nông. Cùng với sự phát triển đó, kéo theo sức cản tàu hai thân mang tính thời sự bởi việc ước tính chính xác sức cản tàu sẽ giúp lựa chọn công suất máy đẩy cần thiết dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí. Ngày nay, người ta sử dụng phổ biến các phương pháp tính toán động lực học chất lỏng (CFD) để ước tính sức cản. Các phương pháp CFD thường dựa trên các phương trình Navier - Stokes và độ chính xác của lời giải ngoài phụ thuộc miền tính toán, điều kiện vật lý tại biên còn phụ thuộc cấu trúc lưới chia (số cấp độ lưới, biên vị cấp độ lưới, kích thước lưới,…). Do đó, nếu công việc chia lưới không hợp lý sẽ dẫn tới kết quả tính thiếu chính xác, hơn thế có thể lời giải không hội tụ. Gần đây, phương pháp CFD dựa trên hệ thống hạt, Lattice Boltzmann Methods (LBM), đã được công nhận là phương pháp thay thế để vượt qua nhược điểm của quy trình chia lưới. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả dùng chương trình XFlow được xây dựng trên cơ sở lý thuyết tương tác các hạt lỏng theo LBM để mô phỏng chuyển động tàu catamaran buýt sông vận hành trong nước tĩnh với 2 bâc tự do (2DOF) và từ đó ước tính sức cản của tàu.Tiếng ViệtTính toán và phân tích sức cản tàu hai thân bằng chương trình XFlowESTIMATION AND ANALYSIS OF CATAMARAN RESISTANCE BY XFLOW CFD SOFTWAREArticle