Nguyễn Trọng TâmNguyễn Văn HùngNguyễn Văn BắcNguyễn Anh Tuấn2024-07-162024-07-162023-011859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/1946Sự phát triển của không gian ngầm đã, đang và sẽ dẫn đến sự giao cắt khắc mức giữa các công trình, đặc biệt giao cắt với các tuyến đường hầm tàu điện ngầm hiện hữu. Khi thi công hố móng ngoài việc phải kiểm soát rủi ro của thi công, việc đảm bảo an toàn của công trình hầm hiện hữu cũng là vấn đề quan trọng trong kỹ thuật. Bài báo dựa trên dự án đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, cống ngầm được thi công phía trên đường hầm khiên đào hiện hữu, giao cắt tim trục với đường hầm là trực giao. Trên cơ sở sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn với mô hình phân tích 3D, nhóm tác giả đánh giá ứng xử của đường hầm TBM (Tunnel Boring Machine) khi thi công cống đào toàn chiều dài. Kết quả phân tích mô hình, quá trình thi công hố móng gây ra chuyển vị thẳng đứng lớn hơn đáng kể so với chuyển vị ngang của hầm. Kết quả mô phỏng cũng là cơ sở để đánh giá biện pháp thi công và cơ sở phục vụ trong quá trình quan trắc chuyển vị của đường hầm hiện hữu.Tiếng ViệtPhân tích biến dạng của hầm hiện hữu sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn khi thi công hố đào toàn chiều dàiDeformation analysis of existing tunnel using finite element method during construction of a full-length excavation pitArticle