Fanny QuertampPhạm Thanh TuấnPhạm Thanh TrườngNgô Thị Hồng Nhung2024-07-242024-07-242022-031859-4263https://thuvienso.ut.edu.vn/handle/123456789/1980Năm 2015, Việt Nam đã gia nhập toàn bộ các phụ lục của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển (MARPOL). Thực hiện quyền và trách nhiệm của quốc gia thành viên, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành nội luật hóa các quy định về thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền. Mặc dù các quy định mới ban hành đã góp phần hạn chế các hoạt động xả thải bất hợp pháp cũng như nâng cao năng lực quản lý chất thải phát sinh từ tàu thuyền nhưng dịch vụ tiếp nhận chất thải vẫn chưa được các hãng tàu, thuyền trưởng sử dụng nhiều. Nhằm tác động đến hành vi cũng như khuyến khích việc chuyển giao chất thải từ tàu thuyền, cần có những điều chỉnh về phương thức và giá thu gom, xử lý chất thải tại cảng biển Việt Nam.Tiếng ViệtXây dựng và áp dụng giá dịch vụ thu gom xử lý chất thải từ tàu thuyền trên nguyên tắc hài hòa (CRS)Introduction and application of cost recovery system (CRS) for ship wasteArticle