TÀI LIỆU HỘI THẢO - HỘI NGHỊ
Duyệt
Duyệt TÀI LIỆU HỘI THẢO - HỘI NGHỊ theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 20 của tổng số 135 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
Tài liệu Revolutionizing design processes with virtual reality: A comprehensive review of applications and advancements(Giao thông vận tải, 2023) Mohd Zubai; Anuj Kumar Sehgal; Kulwant SinghVirtual reality (VR) technology still has to advance systems that enable more creative forms of visualization and interaction to enhance engineering design evaluations. CAD software programs are used often today to supplement the traditional design review process on a PC. The functional and ergonomic validations of complicated3D models are not always possible using CAD on a screen. This study describes the creation and assessment of a VR- based tool to facilitate engineering design review. "VR-Smart" provides an intuitive interface while seeing CAD data. The tool's usability and user experience were assessed in preliminary user research. Then, VR-Smart was examined in a true industrial setting and put to the test in a genuine design review. According to the findings, a VR-supported design review enables users to detect a few more flaws in a 3D model than a PC-based CAD software-based method. Additionally, VR lessens the possibility of leaving out particular expert groups from the design review procedure. Moreover, the straightforward VR system interface made it possible to enter the design review much faster. In conclusion, virtual reality will not completely replace the conventional design review process on screens, but it will be a helpful complement for engineering firms.Tài liệu ChatUTH – Phát triển trên nền tảng công nghệ GPT(Giao thông vận tải, 2023) Đặng Nhân Cách; Vũ Ngọc Hà; Nguyễn Quang Sang; Đoàn Văn Đổng; Nguyễn Tuấn Anh; Nguyễn Quang Thành; Nguyễn Tiến ThủyTrong thời đại 4.0, công nghệ thông tin liên tục được phát triển và ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong số đó, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ tiên tiến nhất, đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xử lý hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ tự nhiên. Bài báo này giới thiệu về GPT -một hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên được phát triển bởi OpenAI, và ChatUTH - ứng dụng chatbot sử dụng GPT API để hỗ trợ giảng viên và sinh viên tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UTH). ChatUTH được thực nghiệm trên môi trường lập trình (IDE) với tập dữ liệu huấn luyện bổ sung liên quan đến nhà trường để phục vụ tuyển sinh.Tài liệu Mô hình đề xuất dựa trên tiêu chí hồ sơ của ứng viên và vị trí việc làm của ngành công nghệ thông tin(Giao thông vận tải, 2023) Trần Hữu Ân; Bùi Dương ThếĐây là bài báo nghiên cứu mô tả các công việc về ngành công nghệ thông tin được thực hiện thu thập dữ liệu dựa trên trang web Indeed.com là một trang web tuyển dụng được thu thập vào ngày 25 tháng 01 năm 2023. Kiểm định giả thuyết Chi-square được sử dụng để đánh giá mức độ tương quan với nhau. Nhằm thống kê các loại hình vị trí công việc trong ngành công nghệ thông tin, các kỹ năng hiện đang được các công ty yêu cầu, các công nghệ sử dụng. Dựa vào đó ứng viên có thể tìm ra được các loại kỹ năng và công nghệ cho bản thân trước khi ứng tuyển. Nghiên cứu đã ứng dụng mô hình BERTopic để xây dựng mô hình đề xuất các công việc theo các loại kỹ năng và công nghệ sử dụng của ứng viên trong ngành công nghệ thông tin. Mô hình còn có khả năng phục vụ cho các nhà tuyển dụng có thể kiểm tra CV ứng viên có mức độ phù hợp với các vị trí công việc cụ thể nào. Với đầu vào là một đoạn văn bản nói về kỹ năng và công nghệ có thể sử dụng của ứng viên.Tài liệu Mô hình học máy chủ động cho bài toán phát hiện bất thường từ dữ liệu hành trình GPS(Giao thông vận tải, 2023) Lê Văn Quốc AnhNhững bất thường xuất hiện trong dữ liệu hành trình GPS có mối liên hệ với các hiện tượng như gian lận cước taxi, lệch lộ trình định sẵn, hoặc các sự cố phát sinh trong quá trình di chuyển của các phương tiện giao thông. Bài toán khai thác dữ liệu bất thường từ dữ liệu hành trình GPS đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tính năng tích hợp vào các giải pháp giao thông thông minh. Tuy nhiên, so với các bài toán khai thác dữ liệu khác trên dữ liệu GPS, bài toán phát hiện bất thường có nhiều thách thức cần vượt qua. Một trong những thách thức lớn đó là việc thiếu dữ liệu được gán nhãn bình thường hay bất thường cho các mô hình học máy. Nghiên cứu này hướng đến một giải pháp tích hợp mô hình học máy chủ động trong quy trình phát hiện bất thường từ dữ liệu hành trình GPS. Giải pháp được đề xuất cho thấy độ hiệu quả tương đương khi sử dụng mô hình học tích cực với lượng dữ liệu huấn luyện khoảng 30% so với dùng mô hình học máy thụ động truyền thống với đầy đủ dữ liệu huấn luyện.Tài liệu Kiến trúc bảo mật Zero Trust(Giao thông vận tải, 2023) Trần Đức Doanh; Trần Thị Mỹ TiênNgày nay, việc chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ trong các tổ chức và doanh nghiệp. Trong đó, làm việc từ xa đang là một xu hướng mới trên toàn thếgiới. Môi trường làm việc linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị cũng đang tạo ra thêm nhiều thách thức về an toàn và bảo mật thông tin cho các tổ chức và doanh nghiệp. Họ cần có một mô hình bảo mật mới thích ứng hiệu quả hơn với sự phức tạp của môi trường làm việc này. Với phương châm “đừng bao giờ tin tưởng, hãy luôn xác minh”, kiến trúc bảo mật Zero Trust chỉ ra rằng các tổ chức không bao giờ mặc nhiên tin tưởng bất kỳ một thực thể nào, mà phải luôn luôn xác minh quyền truy cập của thực thể, bất kể thực thể thuộc nội bộ bên trong hay đến từ bên ngoài. Kiến trúc bảo mật Zero Trust giúp bảo vệ từng tài nguyên và thực thể quan trọng của tổ chức như: dữ liệu, mạng, thiết bị, …. Bài báo này giới thiệu kiến trúc Zero Trust của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ, NIST SP 800-207.Tài liệu Xe minibus phù hợp trong giao thông công cộng ở các thành phố Việt Nam(Giao thông vận tải, 2023) Xuan Mai Pham; Tran Thi My Tien; Tieu Ha Hong Nhan; Le Hoang Phu PhamPhương tiện giao thông điện ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, nhất là trong giao thông công cộng ở các thành phố lớn để giải bài toán giảm ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn, đem lại sức thu hút cho người dân tham gia giao thông. Bài báo trình bày về tình hình phát triển xe bus điện trên thế giới, cấu hình các loại xe bus điện như BEB, HEB, FCEB. Những lợi ích kỹ thuật, kinh tế và xã hội của xe bus điện trong đó nhấn mạnh vai trò của minibus điện. Phân tích tình hình và khả năng phát triển giao thông công cộng ở Tp HCM, Hà Nội và nhu cầu sử dụng xe minibus điện tại các thành phố này, từ đó xây dựng mẫu xe minibus điện phù hợp cho giao thông công cộng của các thành phố Việt Nam. Trên cơ sở đó đề xuất những chính sách thích hợp để phát triển xe minibus điện nói riêng và xe bus điện nói chung ở Việt Nam.Tài liệu An approach to solving the autonomous electric vehicle’s best option choosing multi-criteria problem(Giao thông vận tải, 2023) Robert Khizbullin; Pavel Pavlov; Ruslan Litvinenko; Aver Auhadeev; Khalil VakhitovAt the stage of development of unmanned electric transport, the developer faces the urgent task of choosing one of several alternative options that differ both in circuit and design solutions and in technical characteristics (criteria). Due to the fact that different options may have different indicators, the problem of a reasonable choice of the best possible option for the developed unmanned electric transport is relevant. Since the existing decision-making methods, as a rule, are guided by the opinions of experts, the resulting estimates are subjective. It is proposed to use the method of analysis of hierarchies proposed by T. Saaty to select the most preferable of the available options for unmanned electric transport. To solve the problem associated with the subjectivity of expert opinions, it is proposed to conduct a procedure for assessing the consistency of expert opinions. The result of solving the problem posed is a reasonable choice of the best variant of unmanned electric transport from several alternative ones. This option will have an optimal technical level, characterized by various criteria, which at the development stage will significantly reduce future costs.Tài liệu Di chuyển thông minh và xe thông minh(Giao thông vận tải, 2023) Xuan Mai Pham; Tran Thi My Tien; Tieu Ha Hong Nhan; Le Hoang Phu PhamDi chuyển thông minh trong một thành phố thông minh là mục tiêu và đích đến của ngành giao thông. Do đó, làm thế nào để phát triển các concept, phương pháp và công cụ cho di chuyển thông minh hơn và bền vững hơn có liên quan đến các cá nhân, môi trường và hệ thống công nghiệp. Bài báo trình bày tương đối chi tiết về di chuyển thông minh với mức độ tự động hóa và kết nối ngày càng cao, an toàn và hiệu quả giao thông, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường cũng như các tiêu chí đánh giá là hiệu quả năng lượng, số hóa, tự động hóa và kết nối phương tiện, tích hợp và đa phương thức kết hợp với an toàn và khả năng tiếp cận. Bài báo cũng trình bày tóm tắt những nguyên tắc cơ bản của xe thông minh hướng tới xe tự lái và xe kết nối. Hiểu rõ những nguyên tắc cấu trúc xe, các hệ thống tích hợp đi kèm để có thể chế tạo, vận hành hiệu quả các loại xe này là rất cần thiết cho các kỹ sư ngành kỹ thuật công nghệ ô tô nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung. Đây sẽ là cơ sở bước đầu hướng đến việc tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo xe tự lái, xe kết nối của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.Tài liệu Sử dụng tàu nạo vét CSD (Cutter Suction Dredger) để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí nạo vét luồng khu vực Luồng sông các tỉnh phía Bắc(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Vũ Bá TrìnhViệt Nam là một quốc gia ven biển và có hệ thống sông ngòi tương đối dày đặc, mang lại nhiều lợi thế về phát triển kinh tế đường biển và đường thuỷ nội địa. Những năm vừa qua, Chính phủ rất chú trọng đầu tư phát triển kinh tế biển, kinh tế đường thuỷ. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn còn dưới mức tiềm năng. Ngoài những thuận lợi có sẵn, vẫn còn rất nhiều yếu tố bất lợi tác động, điển hình là độ sâu dưới mặt nước cảng và luồng lạch vẫn rất thấp, làm hạn chế trọng tải các tàu có thể tiếp cận. Nguyên nhân chính là do lượng phù sa hàng năm của các con sông đổ về lớn, liên tục bồi đắp khu vực luồng, cửa biển. Để khắc phục tình trạng này, công tác nạo vét duy tu luồng cũng như mở rộng, tăng độ sâu, xây dựng những cảng lớn bên trong đất liền cần được chú trọng thích đáng. Với một lượng lớn khối lượng đất, đá cần được nạo vét và tính tới sự phù hợp trong chi phí đầu tư cũng như thời gian thi công, tàu nạo vét CSD là một trong những sự lựa chọn hiệu quả nhất.Tài liệu An artificial intelligence approach for 3-degrees of freedom motion controlling(Giao thông vận tải, 2023) Truong Cong My; Pham Minh Thao; Le Dang KhanhThere are many advantages to using the maritime simulation system for training and developing high-quality human resources, including lowering the cost of training using actual equipment, and lowering the danger of unsafety, ... However, at the moment, Vietnam's maritime simulators are dependent on other nations, which results in a lack of technological autonomy, a lengthy transfer of technology, high expenses, a reduction in national security, … Therefore, there is a lot of interest in developing a home maritime simulation system. With a rotation angle of α = [α1 α2 α3]T from the PLC controlling the DC/Servo system, the motion platform of the marine simulation system is built on the Stewart platform design principle [1]. Due to the use of conventional control methods, this system suffers from a time delay of up to 1200ms, which prevents it from reacting to real-time control. In this paper, we investigate a novel technique for controlling the dynamic model with three degrees of freedom (3 DOF) of a cockpit cabin deck using artificial neural networks. The findings demonstrate that the reaction to real-time control, rotation error, and drive/servo system movement are all greatly improved.Tài liệu Nghiên cứu ảnh hưởng của tiết diện lỗ phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel GM Motori HRM494(Giao thông vận tải, 2023) Hoàng Văn Sĩ; Nguyễn Thành Vạn; Nguyễn Thành TrungBài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về sự ảnh hưởng của tiết diện lỗ phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel GM Motori HRM494, lắp đặt tại Phòng thực hành máy Viện Hàng hải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM). Nghiên cứu dựa trên việc mô phỏng quá trình cháy với lỗ phun nhiên liệu tại các giá trị 0.20 mm, 0.40 mm và 0.60 mm. Kết quả mô phỏng cho thấy khi tiết diện lỗ phun tăng, vận tốc phun nhiên liệu tăng, trong khi nhiệt độ cháy và áp suất cháy cực đại giảm, dẫn đến công suất và hiệu suất của động cơ diesel sẽ giảm, ảnh hưởng đến đặc tính kỹ thuật của động cơ.Tài liệu Policy Proposal on Maritime Cybersecurity in the Port Environment of Vietnam: A lesson learned from critical analysis of international perspectives(Giao thông vận tải, 2023) Tran Thi Anh ThoIt is well-established that ships, ports, and other offshore facilities tend to rely much on modern technology for their globally connected cyberspace and operation. These intertwined connectivity streamlines various aspects of the maritime industry, but also closely exposes maritime stakeholders to new insidious trends of risk including cyberattacks and outages. Sadly, the maritime sector has been inactively realizing how the new environment impacts and now nearly lags behind other industries (for instance aviation) when it moves to the phase of cyber risk mitigation and regulation [1]. Coupled with the increasing hacking incidents during the last 10 years in the maritime domain, it is the ripe time to set the green light on proposing a policy paper on maritime cybersecurity. Yet room for policy formation remains despite the recent efforts made by some ports and terminals.Tài liệu Nhu cầu, cơ hội và thách thức của việc học tập trực tuyến trong đào tạo và huấn luyện hàng hải ở Việt Nam(Giao thông vận tải, 2023) Vương Nguyên HoàngNghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, cơ hội và thách thức của việc học tập trực tuyến trong đào tạo và giáo dục hàng hải, thông qua góc nhìn của giảng viên và sinh viên. Bối cảnh nghiên cứu tập trung vào giáo dục và đào tạo hàng hải ở Việt Nam, cụ thể là tại trường Đại học Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua phương pháp quan sát, nghiên cứu định tính, và phân tích theo chủ đề tác giả đã xác định được ba chủ đề chính: 1. Nhu cầu, 2. Thách thức, 3. Cơ hội, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc giáo dục và đào tạo hàng hải trực tuyến.Tài liệu Xây dựng mô hình và đề xuất một số giải pháp phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM(Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Thị Phương Thảo; Lê Thị Linh Giang; Nguyễn Anh Tuấn; Phạm Thanh Tuấn; Kiều Anh PhápTrong bối cảnh quốc tế hóa và tự chủ đại học ngày càng mạnh mẽ hiện nay, việc xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để duy trì và cải tiến chất lượng. Với quan điểm các hoạt động đều hướng đến mục tiêu không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong của Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã được xây dựng dựa trên cách tiếp cận của tổ chức ASEAN University Network với những kết quảbước đầu đáng ghi nhận. Để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong của Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết trình bày khái quát về hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đánh giá những kết quả đạt được của hệ thống và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong tại trường.Tài liệu Nhận diện và phòng chống hành vi bạo lực trên không gian mạng trong môi trường giáo dục đại học(Giao thông vận tải, 2023) Ngô Thùy Dung; Trần Trung NguyênMạng internet ra đời tạo ra cho con người một không gian kết nối đa chiều, một thế giới phẳng. Nó đã và đang làm thay đổi căn bản những hoạt động truyền thống như giáo dục, giải trí, làm việc, trao đổi buôn bán…của con người. Bên cạnh những tác động tích cực thì mạng internet cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đe dọa cuộc sống của con người như khủng bố, đánh cắp dữ liệu và thông tin cá nhân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Khi tần suất sử dụng mạng internet càng tăng thì các hành vi bạo lực trên không gian mạng cũng ngày một nhiều. Nhận diện vi phạm và tìm ra những giải pháp để phòng chống hành vi bạo lực trên không gian mạng là một trong những mục tiêu của các quốc gia nhằm tạo ra một môi trường an toàn, lành mạnh trên không gian mạng. Bài viết đề cập đến khái niệm bạo lực trên không gian mạng, phân tích đặc điểm của hành vi này, giới thiệu quy định pháp luật và đề xuất những giải pháp phòng chống, nhất là trong môi trường giáo dục đại học.Tài liệu English speaking problems – Practical cases of Vietnamese and Omani learners(Giao thông vận tải, 2023) Vo Thi Kim Khuyen; Nguyen Thi Khoan; Vo Thi Thien KimSince English was chosen as an international language, it has become one of the mandatory subjects at schools and higher education institutions. There are more and more English centers in the world, especially in Vietnam. A variety of courses have been designed to meet the international standards as well as the demands society in academic institutions and English language centers. However, the learners are still not completely satisfied with the courses because of unsolved problems. Pedagogy of the second language learners may struggle in speaking lessons due to different reasons. This paper, therefore, attempts to systematize practical problems and their reasons of adult learners. The cases of Vietnamese and Omani learners are described based on thepractical experience of a CELTA-certified English teacher, an observer in the higher education and a typical IELTS learner. As the result of interviews, pronunciation is the most common difficulty in speaking English which is affected mainly by the learners’ mother tongue. Most of Vietnamese learners have a similar problem which is called “vietlish language”. This means they can speak English, but their English is not easily understood by people of the same country and the foreigners due to the effects of their first language.Tài liệu Design method for thermal management of BEV battery system(Giao thông vận tải, 2023) Xuan Mai Pham; Ga Van Bui; Huu Phuoc Nguyen; Le Hoang Phu PhamThe energy of an electric vehicle (Battery Electric Vehicle - BEV) is stored in the battery and provides energy for the powertrain of the BEV. The battery system is considered the "soul" of electric vehicles, the technology that carries the core value of this green car. The performance of BEVs is highly dependent on the battery packs. When operating on an electric vehicle, a battery pack is subject to different physical impacts. Therefore, the designer must conduct various studies such as research on optimizing the structural strength of battery packs, shock and collision, battery safety, battery cooling and heat management, battery charging, fatigue, system modeling and control problems. This paper presents the effects of temperature on battery performance and the role of the thermal management system. From there, we propose a method to design and calculate the battery system heat and the thermal management system to ensure the requirements for thermal endurance, safety, reliability, and life cycle. On this basis, the designer can build a battery system design process, including battery cell, battery pack, and battery system layout on BEVs. The calculation methods and design of the BEV battery thermal management system are implemented based on the Simcenter software of Siemens.Tài liệu Code-switching and its use in ESL classroom in University of Transport Ho-Chi-Minh City(Giao thông vận tải, 2023) Tran Thi Tu Anh; Tran Thi Cam ThoCode-switching (or, it is sometimes written, code-switching or codewitching) is a common but rather controversial phenomenon in communication, especially in the multilingual society. Code-switching as well as other kinds of language choices have a meaningful role in creating the multicolour and success for conversations. However,there is no consensus among the scholars in this field. In this research, we would like to have a further review about these controversial researches of code switching in order to prepare the theoretical base for our research on using code-switching between English and Vietnamese in teaching and learning English in University of Transport Ho-Chi-Minh City. With the mixed researching methodology including literature review, interview, lesson recording, questionnaire, we hope that we can have full and clear experimental understanding, then draw out the educational findings serving our teaching at university.Tài liệu Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ: các rào cản và khuyến nghị phát triển(Giao thông vận tải, 2023) Mai Thị Vân Hà; Kiều Anh PhápMột trong các chủ trương quan trọng của Nhà nước là phát triển khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước, hướng tới phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, giáo dục và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Ngành Khoa học và Công nghệ (sau đây viết tắt là: KH&CN), đặc biệt là các Doanh nghiệp KH&CN đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường KH&CN. Nhà nướcđã ban hành các quy định về doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi và tháo gỡ nhiều “nút thắt” cho các doanh nghiệp, gỡ bỏ các rào cản, các điều kiện bất lợi, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp phát triển.Tài liệu Chat GPT: A magical tool or the end of traditional language learning and teaching approach(Giao thông vận tải, 2023) Hong Dong Anh ChiThis Dec 2022, Chat GPT has been released and become a prevalent chatbot in the world thus far. Not only respond within seconds to the questions given, but it can also generate indistinguishable text as human-written. Also, it can involve conversations with users in the most natural way in comparison with other chatbots. In this article, the story of GPT-3, Chat GPT, and their establisher (Open AI) will be briefly crafted. Some extensive literature reviews and conducted experiments with this artificial intelligence (AI) software, especially in terms of educational perspectives are also clarified in this paper. Along with a description of GPT-3, chat GPT and their functionality, this article aims to make an effort to highlight the advantages and limitations of usingthis AI software in language learning and teaching, focusing on learners, instructors as well as stakeholders; and hence providing recommendations for better use in the future.