Duyệt

Những tài liệu tải lên gần đây

Đang hiển thị 1 - 20 của tổng số 26 kết quả
  • Tài liệu
    Quản lý trợ giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Kinh nghiệm từ các đô thị lớn và bài học cho TP Hải Phòng
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Quang Thành; Nguyễn Hữu Hà
    Hải Phòng là một trong những đô thị lớn ở Việt Nam. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí, ùn tắc và tai nạn giao thông gia tăng, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) mà đặc biệt là xe buýt được kỳ vọng là giải pháp chính để giải quyết hậu quả giao thông. Tuy nhiên, xe buýt chỉ đáp ứng chưa đầy 1% nhu cầu đi lại của thành phố và chất lượng dịch vụ chưa được quan tâm đúng mức trong quá trình vận hành. Nguyên nhân chủ yếu do hạn chế trong quản lý, điều hành xe buýt và việc sử dụng nguồn ngân sách trợ cấp cho hoạt động xe buýt chưa hiệu quả. Trợ cấp từ ngân sách nhà nước tuy tăng hàng năm nhưng hiệu quả quản lý và thực hiện chưa cao. Hơn nữa, giá vé tương đối cao để hấp dẫn người sử dụng và quá thấp để trang trải chi phí hoạt động. Vì vậy, dịch vụ xe buýt ngày càng không thu hút người sửdụng và hầu hết người dân phải tự túc phương tiện đi lại. Mục đích chính của bài viết này là nghiên cứu kinh nghiệm trợ giá tại các đô thị lớn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả trợ giá cho dịch vụ xe buýt.
  • Tài liệu
    Information systems in the context of digital transformation of a transport enterprise: non-financial risks of implementation
    (Giao thông vận tải, 2023) Kargina Larisa; Ionova Tatiana
    This research is devoted to non-financial risks of implementing information systems provided for by the Digital Transformation. The relevance of the study is due to the need for high-quality training of employees for innovations, as well as little attention to this problem on the part of change managers. The research offers recommendations on how to work with the introduction of information systems into the structure of the enterprise.
  • Tài liệu
    Thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay (UPAS L/C) – Giải pháp tài trợ thương mại linh hoạt cho các doanh nghiệp nhập khẩu
    (Giao thông vận tải, 2023) Vũ Văn Trung
    Trong hoạt động tài trợ thương mại cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có rất nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó Thư tín dụng (viết tắt là L/C - Letter of Credit) được sử dụng phổ biến nhất. Có rất nhiều loại L/C, mỗi loại có đặc điểm riêng và đáp ứng cho một mục đích nhất định của Nhà xuất khẩu hoặc Nhà nhập khẩu, rất ít loại L/C nào đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho cả hai bên. Hiện nay, thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay (viết tắt là UPAS L/C Usance Payable At Sight Letter of Credit) đang được hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam triển khai, loại L/C này dung hòa lợi ích của Nhà xuất khẩu và Nhà nhập khẩu. Bài báo này tập trung vào phân tích một số vấn đề cơ bản của UPAS L/C trong thanh toán quốc tế,cách thức thanh toán, lợi ích khi áp dụng đối với các bên liên quan, tình hình thực tế hiện nay ở các ngân hàng thương mại Việt Nam và một số kiến nghị nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả công cụ này.
  • Tài liệu
    Ứng dụng mô hình Triển khai chất lượng QFD (Quality function deployment) trong lựa chọn giải pháp đối phó rủi ro xâm nhập mặn tại các công trình cầu bê tông cốt thép ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
    (Giao thông vận tải, 2023) Trần Quang Phú; Nguyễn Minh Đức; Bùi Thái Thượng
    Các công trình cầu Bê tông cốt thép tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được đánh giá là chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do hiện tượng xâm nhập mặn gây ra. Đây là vấn đề được các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị tư vấn hết sức quan tâm. Để đối phó với xâm nhập mặn tại các cầu Bê tông cốt thép, đã có một số giải pháp kỹ thuật được các nhà khoa học đưa ra. Mặc dù vậy, việc lựa chọn giải pháp phù hợp là một thách thức rất lớn. Do đó, trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ dụng phương pháp Triển khai chất lượng QFD (Quality Function Deployment), một phương pháp hiệu quả trong việc làm rõ các mục tiêu của dự án và so sánh, đánh giá các giải pháp. Thông qua việc xây dựng mô hình ngôi nhà chất lượng HOQ (House of quality), là công cụ chính của phương pháp QFD, bài báo sẽ cung cấp thông tin về các tiêu chí quan trọng để lựa chọn giải pháp đối phó xâm nhập mặn thích hợp. Nhờ đó, hiệu quả của các dự án công trình cầu BTCT sẽ được nâng cao, đạt được các mục tiêu về Thời gian,Chi phí, Chất lượng và Hiệu quả vận hành khai thác của dự án.
  • Tài liệu
    Cơ hội và thách thức xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Đông góc nhìn từ hộ chiếu Logistics thế giới
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Tuấn Hiệp; Đinh Quang Tú; Nguyễn Phú Phương Trang
    Khu vực Trung Đông được đánh giá là một trong các thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam. Với dân số thị trường lớn, sức mua người tiêu dùng tại khu vực thị trường Trung Đông có xu hướng tăng trưởng qua các năm, đặc biệt trong mặt hàng nông sản. Với sự xuất hiện của Hộ chiếu logistics thế giới đã tạo ra bước ngoặt lớn giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nông sản được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc xuất khẩu mặt hàng này sang khu vực Trung Đông nói riêng và các khu vực khác trên thế giới nói chung. Rào cản thương mại ngăn chặn sự lưu thông hàng hóa giữa các quốc gia, thời gian vận chuyển, chi phí vận tải, thị trường tiêu thụ vẫn luôn là vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế. Dưới góc nhìn từ sự xuất hiện của hộ chiếu logistics thế giới sẽ là tiền đề tạo ra các tác động lớn đối với doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nông sản và đang tìm kiếm kiếm thị trường tiêu thụ mới tại khu vực Trung Đông.
  • Tài liệu
    Incoterms – Mục Đích, Phạm Vi Áp Dụng và Các Lưu Ý Khi Áp Dụng Trong Thương Mại Quốc Tế
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Thị Hồng Thu
    Năm 1919, Phòng thương mại quốc tế (ICC -International Chamber of Commerce) được thành lập với nhiệm vụ quan trọng là nghiên cứu và phát triển bộ quy tắc các điều kiện thương mại quốc tế được gọi tắt là Incoterms (International Commercial Terms). Phiên bản đầu tiên được ban hành là Incoterms 1936 và sau 9 lần sửa đổi, phiên bản mới nhất hiện nay là Incoterms 2020. Bài báo phân tích quá trình hình thành, thay đổi và phát triển của Incoterms, so sánh điểm khác biệt giữa các phiên bản của bộ quy tắc này, đồng thời phân tích những điểm cần lưu ý khi áp dụng Incoterms trong thực tiễn thương mại quốc tế.
  • Tài liệu
    Ứng dụng AHP trong đánh giá lựa chọn đầu tư xây dựng dự án nông nghiệp
    (Giao thông vận tải, 2023) Tiếp Nguyễn; Hoài Nghĩa Nguyễn; Nguyễn Nhật Linh Võ; Quang Phúc Lê
    Đầu tư vào nông nghiệp đã khởi sắc trong vài năm gần đây với sự xuất hiện của của những nhà đầu tư lớn có tiềm lực tài chính và công nghệ vào nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nhà máy chế biến nông sản quy mô lớn. Tuy nhiên việc đánh giá lựa chọn đầu tư theo các phương pháp truyền thống với các chỉ tiêu tài chính (NPV, IRR, Thv) chưa cung cấp đầy bức tranh đầu tư với đa mục tiêu của các chủ đầu tư đặt ra. Do đó, nghiên cứu này tập trung vào việc xây dựng đa tiêu chí và áp dụng phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) cho việc đánh giá các phương án đầu tư. AHP được xây dựng và đánh giá dựa trên ý kiến 10 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án nông nghiệp. Kết quả cho thấy hệ thống đa tiêu chí nhận được sự đồng thuận cao; và phương án đầu tư lựa chọn phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như giúp nhà đầu nhận ra rủi ro tiềm tàng của mỗi phương án. Nghiên cứu cũng cung cấp cách thức tiếp cận mới và giải pháp cho các dự án đầu tư phức tạp trong tương lai.
  • Tài liệu
    Chuyển đổi số và các tác động đến doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Phú Phương Trang; Hoàng Dương; Nguyễn Hữu Vĩnh San
    Lĩnh vực Logistics đã và đang vận động, phát triển liên tục cùng sự thay đổi để thích ứng trước các yêu cầu của nền kinh tế phát triển mang khuynh hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khái niệm chuyển đổi số được đề cập và thực hiện hầu hết tại các doanh nghiệp Việt Nam trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực Logistics. Quá trình chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng những tiên tiến về mặt công nghệ như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi các phương diện và hoạt động từ đó ảnh hưởng lên công việc điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó quá trình chuyển đổi số cũng tạo ra các lợi thế cạnh tranh về nguồn lực, công nghệ, tài chính, cơ sở hạ tầng kèm những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp. Phân tích bức tranh toàn cảnh về cơ hội và thách thức từ việc thực hiện quá trình chuyển đổi số, sẽ là cơ sở giúp các doanh nghiệp định hình rõ hơn về quá trình thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số với tinh thần cam kết lâu dài, xác định mục tiêu và kế hoạch hành động cụ thể nhắm đảm bảo tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.
  • Tài liệu
    Phân Tích Nguyên Nhân Gây Chậm Tiến Độ Thi Công Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Tại Thành Phố Hồ Chí Minh
    (Giao thông vận tải, 2023) Huỳnh Thị Yến Thảo; Huỳnh Thị Cẩm Vân; Vương Thị Thuỳ Dương
    Báo báo nghiên cứu về các nguyên nhân góp phần làm trễ tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), thông qua việc áp dụng cả phương pháp định tính và định lượng. Đầu tiên, các nguyên nhân gây chậm tiến độ thi công sẽ được xác định thông qua việc nghiên cứu các tài liệu đi trước và phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia trong lĩnh vực. Sau đó, cùng với các dữ liệu thu thập được, mức độ ảnh hưởng và vị trí của các nhân tố sẽ được xác định thông qua mô hình hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 26 yếu tố gây chậm trễ tiến độ thi công dự án ĐTXD tại TP.HCM. 26 yếu tố này được rút trích thành 6 nhóm nhân tố bao gồm (1) nhóm nhân tố liên quan đến chủ đầu tư; (2) nhóm nhân tố liên quan đến vật tư, thiết bị; (3) nhóm nhân tố liên quan đến nhà thầu thi công; (4) nhóm nhân tố liên quan đến nhà thầu tư vấn; (5) nhóm nhân tố liên quan đến nhân công và (6) nhóm nhân tố bên ngoài. Hơn thế nữa, kết quả từ phân tích hồi quy cho thấy trong các nhóm nhân tố trên, nhân tố liên quan đến nhân công và nhân tố liên quan đến chủ đầu tư được xem là nhóm nhân tố đóng góp lớn vào việc trễ tiến độ thi công của dự án ĐTXD tại TP.HCM.
  • Tài liệu
    Nghiên cứu những biến động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Rủi ro và thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản
    (Giao thông vận tải, 2023) Hà Thị Trúc Lan
    Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một nguồn vốn hấp dẫn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, những biến động của thị trường này trong thời gian qua đã tạo ra những rủi ro và thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp bất động sản. Để giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp bất động sản cần có sự đánh giá kỹ lưỡng về thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các yếu tố ảnh hưởng đến nó như tình hình kinh tế, chính sách của chính phủ, tâm lý nhà đầu tư, v.v. Nghiên cứu đặt ra vấn đề về sự ảnh hưởng của những biến động trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp tới các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp bất động sản những gợi ý về cách tiếp cận và quản lý rủi ro trong việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và từ đó giúp tăng cường sức cạnh tranh và phát triển bền vững của ngành bất động sản Việt Nam.
  • Tài liệu
    Mối quan hệ phi tuyến tính giữa quản trị dòng tiền và tỷ suất sinh lợi ở các doanh nghiệp vận tải Việt Nam
    (Giao thông vận tải, 2023) Đoàn Thị Hường; Phạm Bích Hồng
    Nghiên cứu này sử dụng phương pháp bình phương nhỏ nhất tổng quát (GLS) để xem xét tác động của yếu tố dòng tiền từ hoạt động kinh doanh (CFO) đến hiệu quả hoạt động (ROA) của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Dữ liệu được trích xuất từ các báo cáo tài chính trong giai đoạn 2013 - 2022 của 58 Công ty đang hoạt động kinh doanh và có niêm yết trên 3 sàn chứng khoán ở Việt Nam là HOSE, HNX, UPCoM. Các biến được sử dụng trong mô hình bao gồm: lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA), dòng tiền hoạt động (CFO), quy mô công ty (SIZE) và đòn bẩy (LEV). Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa dòng tiền hoạt động CFO và tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản có dạng hình chữ U ngược (Inverted U shape) và tồn tại ngưỡng giới hạn trong mối quan hệ phi tuyến này. Khi dòng tiền hoạt động CFO nằm dưới ngưỡng giới hạn, sự gia tăng trong dòng tiền góp phần nâng cao tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản. Tuy nhiên, khi vượt qua ngưỡng giới hạn, sự gia tăng dòng tiền hoạt động quá mức cần thiết thể hiện hoạt động quản trị tiền mặt kém hiệu quả và có tác động tiêu cực lên lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Tài liệu
    Ứng dụng CEH - M&R online trong quản lý dịch vụ M&R container
    (Giao thông vận tải, 2023) Đinh Quang Tú; Kiều Anh Pháp; Đặng Thế Hiển
    M&R (Maintenance and Repair) là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ cần thiết cho các loại container trên thế giới. Dịch vụ M&R bao gồm các dịch vụ chính sau: giám định container (survey, inspection), phân loại (grading), cleaning (vệ sinh), sửa chữa (repairing). Đối với container lạnh, còn có thêm dịch vụ bảo hành các thiết bị mặt máy (warranty).
  • Tài liệu
    Nghiên cứu hoàn thiện các quy định về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm trên đường thủy nội địa tại Việt Nam
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Cao Hiến; Trần Thị Anh Thơ
    Các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng nguy hiểm trên đường thủy nội địa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm. Tuy nhiên, vấn đề hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa phát triển bền vững chưa được quan tâm. Hiện tại, các quy định của pháp luật về vấn đề này còn sơ sài, nhiều bất cập, thiếu sót và không đầy đủ. Do đó, trong bài viết này, nhóm tác giả sẽ chỉ ra những tồn tại của pháp luật về vận chuyển hàng nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa; qua đó phân tích sự cần thiết và đề xuất xây dựng nội dung nghị định điều chỉnh thống nhất về vận chuyển hàng nguy hiểm trên đường thủy nội địa.
  • Tài liệu
    The main aspects of advantages of a transport company in freight transportation market in modern conditions
    (Giao thông vận tải, 2023) Anna Pavlova
    Modern economic conditions force transport companies to identify and use the advantages related both to the company as a whole and to the provision of freight transportation services for the efficiency of their work and profit.
  • Tài liệu
    Quản lý Nhà nước về giá dịch vụ cảng biển ở Việt Nam
    (Giao thông vận tải, 2023) Trương Thị Minh Hằng
    Theo Điều 90 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, có 04 loại giá dịch vụ tại cảng biển do Nhà nước định giá (khung giá) là giá dịch vụ hoa tiêu, giá dịch vụ cầu, bến, phao neo, giá dịch vụ bốc dỡ container và giá dịch vụ lai dắt, doanh nghiệp tự quyết định mức giá nằm trong khung do Bộ Giao thông vận tải quy định. Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/201 quy định khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Trong quá trình triển khai thực hiện các quy định về giá, giá dịch vụ tại cảng biển vẫn tồn tại nhiều hạn chế, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, việc kê khai, niêm yết giá dịch vụ cũng còn một số bất cập.
  • Tài liệu
    Vận dụng mô hình Dupont để phân tích khả năng sinh lời ở các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải biển niêm yết trên thị trường chứng khoán
    (Giao thông vận tải, 2023) Trần Thị Diệu Huyền
    Bài báo giới thiệu phương pháp phân tích khả năng sinh lời (bao gồm khả năng sinh lời trên sản-ROA và khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu-ROE) của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải biển niêm yết trên thị trường chứng khoán giai đoạn 2019-2022 bằng cách sử mô hình Dupont. Mô hình Dupont xây dựng ROA được cấu thành từ tích của tỷ suất sinh lời trên doanh thu (ROS) và số vòng quay tổng tài sản (TAT); xây dựng ROE được cấu thành từ tích của ROS, TAT và đòn bẩy tài chính. Mô hình đã tách các chỉ tiêu phân tích thành các chỉ tiêu thành phần nên việc vận dụng mô hình vào phân tích khả năng sinh lời của doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản trị, nhà đầu tư thấy được chỉ tiêu phân tích biến động là do sự ảnh hưởng của nhân tố nào. Trên cơ sở đó nhà quản lý có thể đưa ra các biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp nhằm cải thiện các chỉ số sinh lời trong thời gian tới.
  • Tài liệu
    Phát triển hệ thống vận tải đường sắt tại Việt Nam phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container: thực trạng, khó khăn và một số đề xuất
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Thị Bảo Khánh
    Vận tải hàng hoá quốc tế bằng đường sắt là phương án có nhiều tiềm năng trong việc giảm tải ách tắc hàng hoá xuất nhập khẩu tại các cảng biển và cửa khẩu đường bộ hiện nay. Tuy nhiên, ở nước ta hệ thống đường sắt nhằm phục vụ vận chuyển hàng quốc tế chưa được khai thác hiệu quả. Bài báo phân tích thực trạng, những yếu tố thuận lợi và khó khăn trong việc khai thác tuyến vận chuyển hàng hoá quốc tế bằng đường sắt tại Việt Nam, từ đó đưa ra một số đề xuất về mặt chính sách và vận hành nhằm phát triển hệ thống đường sắt tại Việt Nam phục vụ vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container.
  • Tài liệu
    Ứng dụng BIM trong quản lý khối lượng công trình, áp dụng phần mềm CUBICOST
    (Giao thông vận tải, 2023) Mai Bá Nhẫn
    Trong ngành xây dựng, việc quản lý khối lượng công trình là một vấn đề cực kỳ quan trọng và cần thiết để đảm bảo tiến độ, chất lượng và chi phí của công trình. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, BIM (Building Information Modeling) đã trở thành một công cụ hữu ích cho việc quản lý xây dựng. Và phần mềm Cubicost, với những khả năng và ưu điểm của nó về việc cải thiện hiệu quả quản lý dự án xây dựng. Trong bài viết này, tác giả sẽ nghiên cứu ứng dụng BIM và phần mềm Cubicost để giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý khối lượng trong giai đoạn thiết kế và thi công đối với các dự án thực hiện theo phương thức Design and Build.
  • Tài liệu
    Tái cơ cấu vốn tại doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam: Nguyên tắc và giải pháp
    (Giao thông vận tải, 2023) Lê Thị Hồng Huế
    Tái cơ cấu vốn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp vận tải biển đang gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh. Thời gian qua hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển ở Việt Nam đều trong tình trạng làm ăn thua lỗ, thậm chí một số doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản. Việc gia tăng tiềm lực tài chính là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp để tồn tại và nâng cao khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành. Bài viết này chỉ ra một số nguyên tắc và giải pháp tái cơ cấu vốn của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam hiện nay.
  • Tài liệu
    Ứng dụng Lean Six Sigma để cải tiến chất lượng tư vấn giám sát công trình xây dựng
    (Giao thông vận tải, 2023) Tiếp Nguyễn; Thanh Tâm Trần; Hoàng An Lê
    Tư vấn giám sát xây dựng là một công việc thịnh hành và phổ biến ở các doanh nghiệp hiện nay. Các chuyên gia tư vấn giám sát xây dựng thường chịu trách nhiệm hỗ trợ chủ đầu tư theo dõi tiến độ, chất lượng, và đánh giá tác động môi trường xung quanh nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên thực tế hiện nay là các công cụ quản lý truyền thống không đáp ứng được nhu cầu thay đổi của các dự án xây dựng; và mang tính chất bị động trong việc khắc phục các sự cố cũng như đảm bảo chất lượng. Do đó nhằm đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình quản lý, Lean Six Sigma được đề xuất áp dụng. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua việc phỏng vấn 05 chuyên gia và khảo sát đại trà với 196 đối tượng nhằm xác định các nhóm nhân tố cốt lõi sử dụng cho việc cải tiến với Lean Six Sigma. Thông qua Lean Six Sigma, tác giả đã đề xuất những cách thức tiếp cận mới nhằm nâng cao chất lượng tư vấn giám sát công trình xây dựng tại Việt Nam.