Duyệt

Những tài liệu tải lên gần đây

Đang hiển thị 1 - 20 của tổng số 22 kết quả
  • Tài liệu
    Protection of buildings and subways from super- normative sedimentation during compensatory injection into soil masses
    (Giao thông vận tải, 2023) Aleksandr A. Piskunov; Igor Ya. Kharchenko; Aleksandr N. Sonin; Aleksei A. Kuneevskii; Alexey Ig.. Kharchenko; Natalia A. Telyatnikova; Ekaterina A. Pestryakova; Olga K. Petropavlovskikh
    This article examines the process of construction and installation works for the construction of excavations near tunnels in large cities. The authors consider one of the most effective ways to reduce the negative impact of excavation on two existing single- track tunnels - compensation grouting above the metro structure. Compensation grouting (CG) is carried out to ensure the safety and operational reliability of existing metro structures located in the influence zone of construction activities. The article presents the technological process of work production based on compensation grouting, which is able to ensure the actual absence of settlements. The preservation of underground structures in the design height position is monitored by monitoring the condition of the objects. The paper presents the features of the application of compensation grouting to ensure the operational reliability of metro tunnels. Calculations are presented to support the main technological parameters, calculation schemes are created, calculation results are provided, and the technology of work execution is described. An analysis of the results of preliminary stress in the soil is conducted, as well as possible displacements of the station complex and rail tracks in interstation tunnels. Solutions based on compensation grouting technology are proposed to create pre-stress in the soil.
  • Tài liệu
    To the problem of construction of cement concrete motor roads using rotary technology
    (Giao thông vận tải, 2023) V. I. Kondrashchenko; Wang Chuang; Tran Thi Mong Thu; Tran Thi Thu Ha; A. U. Guseva; V.D. Kudriavceva
    Information on a highly efficient rotary technology for construction of motor roads fromconcrete on a cement binder is given. The prospects for the use of a rotary technology in road construction, which differ in design of a throwing device for concrete molding on dense and porous aggregates, are shown.
  • Tài liệu
    Ứng dụng BIM 4D trong quản lý dự án hạ tầng kỹ thuật
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Liêm Chính; Nguyễn Ngọc Huy
    Ngày nay các dự án xây dựng chịu áp lực ngày càng tăng với chủ đầu tư về việc bàn giao dự án đúng tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng công trình. Việc lập và quản lý tiến độ thi công được thực hiện chủ yếu theo phương pháp đường găng trên các nền tảng như MS Project, MS Excel. Tuy nhiên số liệu thiếu trực quan làm hạn chế chức năng hoạch định và kiểm soát dòng công việc. Mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling - BIM) đưa ra phương pháp thể hiện tiến độ thi công bằng cách mô hình hóa thông tin lịch trình để trực quan hóa trình tự xây dựng. Công nghệ BIM cho cái nhìn xuyên suốt về tiến độ của dự án trong quá trình thực hiện, giúp các nhà thầu lựa chọn phương án, trình tự thi công và tiến độ phù hợp. Bài báo đề xuất cách ứng dụng công nghệ BIM 4D để lập, mô phỏng và quản lý tiến độ thi công công trình hạ tầng kỹ thuật theo các mức độ chi tiết (LOD) khác nhau, góp phần cho thấy rằng sử dụng BIM 4D có thể giúp cho việc quản lý dự án dễ dàng hơn, giảm thiểu các sai sót trong quá trình thực hiện dự án. Bài báo cũng đưa ra những hạn chế của việc sử dụng BIM 4D và các yêu cầu cần thiết khi áp dụng.
  • Tài liệu
    Xử lý nước thải chế biến thủy sản bằng bể lọc sinh học hiếu khí ngập nước - Ảnh hưởng của chiều cao lớp giá thể
    (Giao thông vận tải, 2023) Lê Hoàng Việt; Nguyễn Võ Châu Ngân
    Nghiên cứu nhằm xác định ảnh hưởng của chiều cao lớp giá thể đến hiệu quả xử lý nước thải chế biến thủy sản của bể lọc sinh học hiếu khí ngập nước. Các thí nghiệm tiến hành trên mô hình bể lọc sinh học hiếu khí ngập nước, nền giá thể cố định, dòng khí - nước ngược chiều, có cùng thể tích hoạt động 25 L, thể tích giá thể 16,9 L, thời gian lưu nước 6 giờ, tải nạp chất hữu cơ 4,8 g BOD5/m2/ngày, nhưng chiều cao lớp giá thể là 1,0 m và 0,75 m. Kết quả cho thấy nồng độ các chất ô nhiễm sau xử lý đều đạt QCVN 11-MT:2015/BTNMT (cột A) nhưng mô hình có chiều cao giá thể 1,0 m ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm thấp hơn mô hình có chiều cao giá thể 0,75 m; khác biệt có ý nghĩa ở mức 5% trừ nồng độ N-NH4+, N-NO3–. Tăng chiều cao lớp giá thể từ 1,0 m lên 1,2 m với cùng thời gian lưu nước 6 giờ, tải nạp chất hữu cơ của mô hình có giá thể 1,0 m là 4,91 g BOD5/ m2/ngày và mô hình có giá thể 1,2 m là 4,09 g BOD5/m2/ngày. Kết quả cho thấy nước thải sau xử lý qua hai mô hình đều đạt QCVN 11-MT:2015/BTNMT (cột A) và không khác biệt có ý nghĩa ở mức 5%, trừ nồng độ TKN và TSS. Như vậy chiều cao lớp giá thể có ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý của bể lọc sinh học hiếu khí ngập nước, nên chọn chiều cao giá thể từ 1,0 m đến 1,2 m.
  • Tài liệu
    Design and analysis of a short span road bridge in Myanmar
    (Giao thông vận tải, 2023) Win Ko Myint Thu; Smirnova Olga Vladimirovna
    Myanmar is one of the world’s developing countries, and the construction industry is growing exponentially. Since Myanmar is a developing country, having limited resources often happens in some of the construction projects. This sometimes creates quality related problems in construction projects and risks the integrity of the project. With the creation of new infrastructure has played an important role in Myanmar’s rapid economic growth, bridge project demands are increasing significantly for Myanmar's road network. This study aims to evaluate the design of a short span bridge for Myanmar's road network. The concept of loading is adopted from American Association of State Highway and Transportation Official (AASHTO) specifications. Live load for vehicle is used HS20-44 loading. For the proposed bridge, truck loading is used because of the bridge span is short span and it is simply supported. It was found that the maintenance cycle in Myanmar is not fully functional, as there are no standardized methods for inspection and repair, and the results of the inspections are not recorded in a database. However, efforts are underway to prepare a comprehensive manual for road bridges, and a database is being developed as part of the development project.
  • Tài liệu
    State and prospects of the Moscow metro
    (Giao thông vận tải, 2023) Vladimir Linkov; Aleksei Dragunov; Anton Kislitsyn
    The construction and design of new metro lines in Vietnam is now well underway. The first underground line was opened in Hanoi in 2021 and the second of the planned 8 lines is currently under construction. Two lines are also under construction in Ho Chi Minh City. But most of the underground lines in the two cities are at the design stage. This article will look at the experience of the construction and operation of subways in a friendly country such as Russia. We will talk about the Moscow Metro, which is the largest in terms of passenger traffic in Europe and the second largest in the world. The Moscow Metro is one of the ten longest subways, and also ranks first in intervals of trains and compliance with the timetable. The purpose of considering the Moscow Metro is to possibly use the vast experience of the design, construction and operation of subways in Russia by a friendly Socialist Republic like Vietnam.
  • Tài liệu
    Methods of strengthening and protecting the foundation of the roadbed on permafrost soils
    (Giao thông vận tải, 2023) Shepitko Taisiya V; Artyushenko Igor А; Zaytsev Andrey A
    When designing and further operating communication routes and other various structures on permafrost soils, the most urgent problem is to ensure the reliability of the roadbed. The complexity of construction in the Northern regions is due to the presence of permafrost soils in the foundations of structures and a large number of natural barriers, extreme climatic conditions and lack of infrastructure. The territory of permafrost distribution occupies a large part of the territory of Russia, therefore, the development of new areas and the expansion of the network of communication routes is an important strategic task for the state. Today, the priority region in terms of economy and strategic influence is the Arctic territory of the Russian Federation. Due to the numerous oil, gas, and ore reserves, the Russian Arctic can be called the economic center of the Russian Federation. The choice of design principles, structural, technological and organizational solutions, including the prediction of deformability, ensuring the stability of the roadbed and the creation of competent organizational schemes, should be economically feasible and the most optimal for a particular object and the region of its location. The article discusses the principles of design on permafrost soils. The analysis of technologies using different design principles is carried out. The influence of these technologies on the soils of the foundation of the roadbed is modeled and the effectiveness of the technologies under consideration is shown.
  • Tài liệu
    Ward hierarchical clustering: Indonesia's green economy implementation performance based on environmental quality towards sustainable SDG’S
    (Giao thông vận tải, 2023) Helynda Mulya Arga Retha; Ir. Retno Budiarti
    Environmental issues have recently emerged as a major topic of discussion on a global scale. The green economy concept is a solution to the sustainable concept to overcome the above challenges. This paper is the author's attempt to build a sustainable economic model based on research from various scientific sources. Itis hoped that the indicators presented in this paper can help as a means of advice and regional policy makers to continue to progress and develop according to the SDG's pillars. The author uses the Ward Hierarchical Clustering method. The first cluster is the Provinces of Aceh, North Sumatra, West Sumatra, in addition, which interpret that the performance of implementing Green Economy in related areas based on Environmental Quality is very good. The second cluster is East Java, South Sumatra and South Sulawesi which interpret that the performance of the implementation of Green Economy in related areas based on Environmental Quality is quite good. Then the third cluster is West Java, which interprets that the performance of implementing Green Economy in related areas based on Environmental Quality still needs attention from the local government, such as seeking to increase Constant GRDP, Forest Area Human Development Index, Fish Production, % Adequate Water Consumption, % Access to Adequate and Sustainable Sanitation Services. As well as reducing the consumption of electrical energy.
  • Tài liệu
    Microplastics in bivalves in Can Gio Mangrove-UNESCO Biosphere Reserve: Accumulation and health effects
    (Giao thông vận tải, 2023) Vo Thi Kim Khuyen; Vo Thi Thien Kim
    Microplastics (“vi nhựa”) are insoluble items made of plastics with the size less than 5 mm in different colors, shapes such as fibers, fragments, and pellets depending on the sources and degradations in the environment. Plaatic debris is ubiquitous in the marine environment and transported into the aquatic creatures. In the research, four types of seafood (oyster, snail and clam) were collected from Can Gio local aquacultural farmings and the samples were treated with different reagents and protocols – concentrated HNO3, NaOH, concentrated H2O2 with and without trypsin enzyme. The sample treatment efficiency shows that the combination of hydrogen peroxide and trypsin was the best protocol in terms of tissue treatment and effects of plastic resins. The detection with a Raman microscope showed that microplastics varied from 0 to 5 plastic pieces per individual and all of them were invisible (smaller than 200 µm). The quantification shows that clams and snails have accumulated a higher number of microplastics than oysters. The most common plastics were PE, PP and PET in the form of very short fibers and tiny fragments, which increased the ability of transport in higher ogranisms via the food chain. Finally, the potential health effects of microplastics on aquatic organisms and human were discussed in detail.
  • Tài liệu
    Các giải pháp phát triển đường sắt tại Đồng bằng Sông Cửu Long
    (Giao thông vận tải, 2023) Trịnh Văn Chính; Nguyễn Trọng Tâm
    Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), một vùng kinh tế quan trọng của đất nước, Với trên 17 triệu người, ĐBSCL sản xuất phần lớn gạo và các sản phẩm nông nghiệp của đất nước. Trong các năm qua giao thông vận tải được phát triển, nhưng chưa có giao thông dường sắt, một loại hình giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Bài viết trình bày tổng hợp một số nghiên cứu về phát triển đường sắt Đồng bằng sông Cửu Long, trong những năm gần đây, đề xuất phát triển đường sắt đô thị loại hình đường sắt nhẹ (LRT), đề xuất ý tưởng phát triển bền vững các đô thị xung quanh các ga dọc theo đường sắt TP. HCM- Cần Thơ, theo quan điểm TOD, nhằm mục tiêu góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực. Để phát triển đường sắt ĐBSCL, cần có các cơ chế chính sách phù hợp và các giải pháp đột phá.
  • Tài liệu
    Nghiên cứu rào cản trong việc thực hiện các dự án đối tác công tư (PPP) tại Việt Nam
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Duy Hưng; Nguyễn Anh Tuấn; Đoàn Vũ Vi
    Các dự án hợp tác công tư (PPP) có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của một quốc gia, đặc biệt là ở một nước đang phát triển như Việt Nam. Bài báo này nhằm nghiên cứu các trở ngại mà dự án PPP ở Việt Nam thường gặp phải thông qua khảo sát bảng câu hỏi với 218 chuyên gia. Kết quả cho thấy năm rào cản hàng đầu là: “Can thiệp chính trị vào quá trình mua sắm”, “Thiếu các hướng dẫn và thủ tục của chính phủ về thực hiện dự án PPP”, “Tham nhũng”, “Thiếu minh bạch và trách nhiệm” và “Chi phí tham gia và giao dịch cao”. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng đã áp dụng kiểm định ANOVA và Spearman để kiểm tra sự khác biệt trong việc đánh giá các rào cản giữa những người tham gia làm việc trong khu vực nhà nước và khu vực tư nhân. Kết quả đã chỉ ra một số trở ngại có ảnh hưởng khác nhau theo đánh giá của hai nhóm ở khu vực nhà nước và khu vực tư nhân. Bài báo đã đóng góp một nghiên cứu thực nghiệm nhằm xác định và đánh giá các trở ngại trong việc thực hiện dự án PPP tại Việt Nam. Do đó, nghiên cứu này có thể là một tài liệu tham khảo hữu ích cho ngành xây dựng và phần nào giúp ích cho các cơ quan có thẩm quyền xây dựng biện pháp phát triển dự án PPP.
  • Tài liệu
    Đặc điểm dòng chờ phương tiện tại nút giao đèn tín hiệu trong điều kiện dòng xe nhiều xe máy – Trường hợp tại Thành phố Hồ Chí Minh
    (Giao thông vận tải, 2023) Cao Minh Trị; Đoàn Hồng Đức
    Nghiên cứu mô tả về hành vi thoát nút của các phương tiện tại nút giao đèn tín hiệu nhằm có cái nhìn trực quan và hiểu rõ hơn về đặc điểm của dòng phương tiện thoát nút trong dòng giao thông hỗn hợp với điều kiện xe máy chiếm ưu thế. Trường hợp nghiên cứu được thực hiện tại một nút giao đèn tín hiệu điển hình tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó giới thiệu khái niệm “môi trường giao thông nhiều xe máy” (MDE-Motorcycle Dominated Environment) với các đặc điểm mà các phương pháp phân tích trước đây không thể áp dụng được trực tiếp. Từ đó, xác định các phương pháp phù hợp để mô tả đặc điểm dòng phương tiện thoát nút thông qua các tham số như lưu lượng bão hòa, headway thoát nút và vận tốc thoát nút. Nghiên cứu này cung cấp những mô tả và dữ liệu cơ bản ứng dụng cho việc xây dựng mô hình mô phỏng vi mô cho dòng giao thông nhiều xe máy.
  • Tài liệu
    Đánh giá khả năng tiếp nhận các ngành nghề có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao vào Khu công nghiệp Long Hậu – Hòa Bình
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Ngọc Tiến
    Đưa ra danh mục các ngành nghề sản xuất công nghiệp có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường cao có thể đầu tư vào Khu công nghiệp Long Hậu – Hòa Bình. Đánh giá hiện trạng quản lý và xử lý môi trường tại khu công nghiệp, tính toán khả năng và đưa ra giải pháp đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, đưa ra cơ sở khoa học và thực tiễn giúp UBND tỉnh và các Sở, Ban ngành ra quyết định tiếp nhận đầu tư phát triển kinh tế xã hội địa phương và bảo vệ môi trường, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
  • Tài liệu
    Đánh giá khả năng thu hồi lượng nước xả thải của Công ty Cổ phần cấp nước Trà Nóc - Ô Môn, Thành phố Cần Thơ
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Võ Châu Ngân; Lê Như Ý; Nguyễn Đình Giang Nam; Huỳnh Vương Thu Minh
    Trong hệ thống xử lý nước cấp, việc vận hành và xử lý nước tiêu tốn nhiều năng lượng, nguyên liệu và phát sinh các tác động đến môi trường như bùn thải và dư lượng hóa chất. Nghiên cứu này nhằm khảo sát chất lượng nước xả thải, đề xuất phương án thu hồi lượng nước này để tối ưu hóa nguồn nguyên liệu, hóa chất và tiết kiệm nguồn nước, giảm chất thải ra môi trường. Kết quả thí nghiệm cho thấy, chất lượng nước xả thải tương đương với chất lượng nước sau lắng, riêng các thông số độ đục và TSS có chênh lệch ít. Do đó nếu xử lý tốt hai thông số này thì có thể thu hồi nước xả thải về bể lọc để xử lý thành nước sạch. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng đề xuất và tính toán sơ bộ dự toán cho hai phương án công nghệ thu hồi nước cho hệ thống.
  • Tài liệu
    Ứng dụng quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourier để xác định vi nhựa trong đất
    (Giao thông vận tải, 2023) Võ Thị Kim Khuyên; Nguyễn Mạnh Huy; Đoàn Thiện Vũ; Huỳnh Quốc Thắng; Ngô Trương Thời Huy
    Vi nhựa (microplastics) gần đây đã trở thành mối quan tâm toàn cầu do đặc tính bền bỉ, sự hiện diện khắp nơi trong môi trường, tác động của chúng đối với môi trường và sinh vật. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu về phương pháp và quy trình phân tích vi nhựa trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có quy trình chuẩn hóa để xác định vi nhựa trong đất. Nghiên cứu này phát triển quy trình xử lý mẫu bằng phương pháp Fenton và tách chiết vi nhựa bằng muối Zn tỷ trọng cao. Kính hiển vi quang học kết hợp với FTIR đã được sử dụng để định tính các vi nhựa có kích thước tối thiểu 250 µm. Bước đầu nghiên cứu này cho thấy phương pháp xử lý mẫu đạt hiệu quả tốt cho phép phát hiện rõ vi nhựa và dung dịch tách chiết có thể tách được các loại nhựa tỷ trọng cao như PA, PET, PVC. Việc định tính vi nhựa hiện nay còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có ngân hàng phổ đa năng tự động ở Việt Nam. Do đó, bài báo này cũng trình bày hướng dẫn cách đọc phổ IR để định danh các hạt và sợi vi nhựa.
  • Tài liệu
    Đánh giá mức độ ăn mòn cốt thép theo lý thuyết Faraday và thực tế thí nghiệm mô hình ăn mòn gia tốc
    (Giao thông vận tải, 2023) Võ Văn Nam
    Mức độ ăn mòn cốt thép trong các cấu kiện dầm bê tông cốt thép ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá khả năng làm việc của kết cấu dầm. Việc xác định chính xác mức độ ăn mòn cốt thép trong cấu kiện bê tông cốt thép là rất quan trọng trong quá trình đánh giá khả năng làm việc của dầm. Tại nội dung nghiên cứu này, một mô hình thí nghiệm ăn mòn gia tốc diễn tiến nhanh bằng việc thiết lập môi trường chứa nhiều tác nhân gây ăn mòn đồng thời với điều kiện ăn mòn điện hóa, nhóm tác giả tiến hành chế tạo các mẫu dầm bê tông cốt thép sau đó thực nghiệm ngâm ăn mòn các mẫu dầm này trong mô hình ăn mòn gia tốc nói trên. Kết quả mức độ ăn mòn sau thực nghiệm sẽ được so sánh với kết quả tính toán lý thuyết theo định luật Faraday; bằng việc so sánh kết quả lý thuyết và thực nghiệm, tác giả đưa ra đề xuất về việc xác định chính xác hơn các tham số ảnh hưởng đến mô hình ăn mòn: thời gian ăn mòn điện hóa, nồng độ dung dịch… trong việc nghiên cứu đánh giá mức độ ăn mòn cốt thép trên các cấu kiện dầm bê tông cốt thép.
  • Tài liệu
    Phát triển đường sắt nhẹ tại các thành phố Miền Đông Nam Bộ
    (Giao thông vận tải, 2023) Trịnh Văn Chính; Nguyễn Trọng Tâm
    Miền Đông Nam Bộ (MĐNB), gồm thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, là vùng kinh tế phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước; đi đầu trong chủ động hội nhập, mở rộng giao thương, hợp tác kinh tế có hiệu quả với các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Với dân số 18 triệu người, MĐNB có tỷ lệ đô thị hóa cao, đã hình thành nhiều thành phố, đô thị mới, nhu cầu giao thông trong đô thị ngày càng phát triển. Quy hoạch liên quan của Vùng đã đề cập phát triển loại hình đường sắt đô thị LRT- đường sắt nhẹ. Bài báo trình bày tóm tắt kinh nghiệm thế giới trong lĩnh vực LRT, tổng hợp các quan điểm về kinh tế xã hội liên quan. Bài viết cũng nêu một số nghiên cứu để phát triển đường sắt nhẹ trong một số thành phố của Vùng MĐNB, theo mục tiêu phát triển bền vững giao thông vận tải đô thị của vùng. Các tuyến LRT được nghiên cứu ở cấp độ quy hoạch chi tiết như: tuyến LRT Thủ Thiêm-sân bay Long Thành, tuyến LRT An Sương-Trảng Bàng, tuyến LRT Tân Kiên – Long An, các tuyến xe điện đường Nguyễn Văn Linh, đường Quang Trung, Bến Thành – Chợ Lớn… Để phát triển đường sắt nhẹ LRT, cần có các cơ chế chính sách phù hợp, tạo được các giải pháp đột phá trong giao thong đô thị.
  • Tài liệu
    Ảnh hưởng của các cột geopolymer tổng hợp từ bùn sét và tro bay đến sự làm việc của nền đắp trên đất yếu
    (Giao thông vận tải, 2023) Trần Văn Thu; Nguyễn Đình Mậu
    Bài báo phân tích ảnh hưởng của các cột vật liệu geopolymer tổng hợp từ nguồn đất bùn sét khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tro bay của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đến độ lún và chuyển vị ngang của nền đắp trên đất yếu. Dựa vào kết quả thí nghiệm hiện trường và trong phòng về vật liệu geopolymer tổng hợp từ bùn sét và tro bay kết hợp với phương pháp phần tử hữu hạn, tiến hành khảo sát ảnh hưởng của các cột bằng vật liệu geopolymer đến độ lún và chuyển vị ngang của nền đắptrên đất yếu.Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đánh giá tiềm năng ứng dụng của vật liệu geopolymer này để gia cố nền đất yếu trong xây dựng đường giao thông. Do tận dụng nguồn đất sét yếu tại chỗ và sử dụng lượng lớn phế thải tro bay, sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo quá trình phát triển các công trình hạ tầng giao thông một cách bền vững.
  • Tài liệu
    Hệ Vetiver: Một giải pháp hỗ trợ chống xói mòn, sạt lở trong xây dựng
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Văn Trung
    Cỏ vetiver hay hệ Vetiver, với bộ rễ có kích thước lớn và nhiều đặc tính sinh học đặc biệt như chịu hạn, chịu mặn, chịu ngập úng, thường được sử dụng như một hệ để xử lý nước thải và xử lý đất ô nhiễm, nhờ vào khả năng hấp thu tốt các chất ô nhiễm của nó. Bên cạnh đó, chính vì các đặc điểm sinh học cùng với kích thước đặc biệt của bộ rễ, nên hệ vetiver còn được sử dụng trong việc hỗ trợ để ngăn ngừa xói mòn, sạt lỡ trong xây dựng một số các công trình như bờ đê, bờ kè, đường bộ, taluy... và thường được biết đến với tên gọi là “bê tông sinh học”. Bài báo này giới thiệu một số ứng dụng của hệ vertiver trong xử lý môi trường, và tập trung vào các ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là các ứng dụng đang được thực hiện tại Việt Nam với các giải pháp kỹ thuật cụ thể, hữu ích.
  • Tài liệu
    Ứng dụng phần mềm PTV VISTRO đánh giá tác động giao thông dự án phát triển mới – Trường hợp phân khu Diamond thuộc khu đô thị Celadon City
    (Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Thị Mai Sang; Đoàn Hồng Đức
    Trong thời điểm nền kinh tế đất nước đang trên đà phát triển như hiện nay, sự xuất hiện ngày càng nhiều các công trình lớn nhỏ tại nội đô các thành phố lớn như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh đã gây ra ảnh hưởng không ít đến mạng lưới giao thông hiện hữu. Các công trình được xây dựng có lượng phát sinh và thu hút lớn. Vì vậy thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do công tác quy hoạch chưa đề cập đến đánh giá hay xem xét về mặt giao thông. Vì vậy, việc đánh giá tác động giao thông (TIA) trong thời điểm hiện nay là vô cùng cần thiết, hướng đến sự phát triển bền vững và lâu dài của thành phố. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc cải tiến và nâng cấp hệ thống giao thông cần phải có sự kết hợp về ứng dụng công nghệ. Để có thể giải quyết được các vấn đề nói trên, bài báo này sẽ ứng dụng phần mềm PTV VISTRO để đánh giá tác động giao thông của dự án phát triển mới trường hợp phân khu Diamond thuộc khu đô thị Celadon City.